วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประเภทของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้

ประเภทของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ 

แบ่งตามกลุ่มระบบการศึกษาได้3ประเภท


1.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาในระบบ คือ หน่วยงานที่สนับสนุนการเรียนการสอนทั้งสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ซึ่งมีการดาเนินการได้หลายลักษณะและมีชื่อเรียกต่างกัน  ซึ่งมีการดำเนินการได้หลายลักษณะและมีชื่อเรียกต่างกัน ได้แก่ ศูนย์สื่อการศึกษา หรือหน่วยบริการสื่อการศึกษา,ศูนย์โสตทัศนศึกษา หรือหน่วยโสตทัศนศึกษา,ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา หรือหน่วยเทคโนโลยีการศึกษา,ศูนย์วิทยาการหรือสถาบันวิทยาบริการศูนย์ทรัพยากรการศึกษา หรือศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้



2.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษานอกระบบ เป็นศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ที่มีเป้าหมายโดยมุ่งการให้บริการกับผู้เรียนที่มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ผู้เรียนได้รับความรู้ด้านพื้นฐาน ทักษะในการประกอบอาชีพ และทักษะที่จาเป็นสำหรับความรู้ด้านอื่นๆ เป็นฐานในการดำรงชีวิต  เช่น ศูนย์ฝึกอาชีพศูนย์การเรียน เป็นต้น



3.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัยเป็นศูนย์รวมและให้บริการความรู้โดยมุ่งให้กลุ่มเป้าหมายได้ศึกษาจากประสบการณ์การทางาน บุคคล ครอบครัว สื่อมวลชน ชุมชน แหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ความบันเทิง และการพัฒนาคุณภาพชีวิต  เช่น  พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ เป็นต้น


ตัวอย่างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
 


1. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ในระบบ


         1.1.ศูนย์คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา  คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ที่ตั้ง ศูนย์คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา ห้อง 3-205    
อาคารศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยี เพื่อการศึกษาคณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
          กลุ่มป้าหมาย : คณาจารย์ นิสิต และบุคลากร ในสังกัดคณะศึกษาศาสตร์ 
          มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์
          อ้างอิง :http://www.edu.ku.ac.th/centershow.asp?id=1

       1.2.ศูนย์โสตทัศนศึกษากลาง
 
          ที่ตั้ง : ชั้น 3 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          กลุ่มเป้าหมาย : อาจารย์ นิสิต บุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
          ตลอดจนบุคลากรภายนอกมหาวิทยาลัย

          แหล่งอ้างอิง : http://www.car.chula.ac.th/aboutus/10/
 
2. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้นอกระบบ


         2.1.ศูนย์การเรียนรู้ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม
         ที่ตั้ง โรงบำบัดน้ำเสียส่วนกลางนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง  
         49/19 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 
         กลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไป
         อ้างอิง :http://www.gusco.co.th/gusco_new/rcy_lcb/Rcy_plant_LCB.as



2.2.ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ 
และศูนย์สาธิตและส่งเสริมงานศิลปาชีพ ภาคเหนือ
         ที่ตั้ง ศูนย์การเรียนรู้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภาคเหนือ  
         ถนนแม่ริม  ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 


         กลุ่มเป้าหมาย : สำหรับเยาวชน เกษตรกร และประชาชนทั่วไป
         อ้างอิง :http://www.northernstudy.org/


        2.3 ศูนย์ฝึกอาชีพเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ครบ 36พรรษา
        ที่ตั้ง : เลขที่ 104 ม.ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 20150  
        กลุ่มเป้าหมาย : เยาวชน - ประชาชน ที่มีอายุตั้งแต่ ๑๔ - ๓๕ ปีขึ้นไป 
        ที่มีฐานะยากจนขาดแคลนและผู้ว่างงานต้องการฝึกอาชีพ เพื่อเป็นรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว
        จบการศึกษาภาคบังคับ  เป็นผู้มีความประพฤติดีมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดต่าง ๆภาคตะวันออก 
        และจังหวัดใกล้เคียง
        อ้างอิง :http://www.svtc.go.th/th/index.php



3.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ตามอัธยาศัย


        3.1.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
        ที่ตั้ง องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ   
        ถ.รังสิต-นครนายก  ต. คลองห้า  อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี 12120
        กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป
        อ้างอิง :http://www.nsm.or.th/nsm2012/index.php


        3.2.พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย
        ที่ตั้ง เขาหมาจอ  ต.แสมสาร  อ.สัตหีบ  จ.ชลบุรี 
        กลุ่มเป้าหมาย เยาวชนและประชนทั่วไป
        อ้างอิง : http://www.tis-museum.org/


        3.3.พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย

       ที่ตั้ง : เลขที่ 43/2 ม. 1 ถ.บรมราชชนนี ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม 73120

       กลุ่มเป้าหมาย : เยาวชนและบุคคลทั่วไป

       แหล่งอ้างอิง : http://www.rosenini.com/thaihumanimagery/



ตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้



ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดฉะเชิงเทรา


 




แหล่งที่มา




      โครงสร้างนี้เป็นประเภทแบบ Line and Staff Organization   
      เพราะเป็นรูปแบบการจัดโครงสร้าง  สำหรับหน่วยงานขนาดใหญ่ 
      ซึ่งลำพังผู้บริหารคนเดียวไม่สามารถดำเนินการได้ 
      จึงมีในรูปแบบของคณะกรรมการต่าง ๆ เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทำงาน
      โดยมีอำนาจทางอ้อมในการดำเนินการ


 อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


 



แหล่งที่มา





โครงสร้างนี้เป็นประเภทแบบ Line and Staff Organization   
เพราะเป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างสำหรับหน่วยงานขนาดใหญ่ 
ซึ่งลำพังผู้บริหารคนเดียวไม่สามารถดำเนินการได้ จึงมีในรูปแบบ
ของคณะกรรมการต่าง ๆ เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทำงาน
โดยมีอำนาจทางอ้อมในการดำเนินการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น