ประเภทของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
แบ่งตามกลุ่มระบบการศึกษาได้3ประเภท
1.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาในระบบ คือ หน่วยงานที่สนับสนุนการเรียนการสอนทั้งสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ซึ่งมีการดาเนินการได้หลายลักษณะและมีชื่อเรียกต่างกัน ซึ่งมีการดำเนินการได้หลายลักษณะและมีชื่อเรียกต่างกัน ได้แก่ ศูนย์สื่อการศึกษา หรือหน่วยบริการสื่อการศึกษา,ศูนย์โสตทัศนศึกษา หรือหน่วยโสตทัศนศึกษา,ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา หรือหน่วยเทคโนโลยีการศึกษา,ศูนย์วิทยาการหรือสถาบันวิทยาบริการ, ศูนย์ทรัพยากรการศึกษา หรือศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
2.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษานอกระบบ เป็นศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ที่มีเป้าหมายโดยมุ่งการให้บริการกับผู้เรียนที่มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ผู้เรียนได้รับความรู้ด้านพื้นฐาน ทักษะในการประกอบอาชีพ และทักษะที่จาเป็นสำหรับความรู้ด้านอื่นๆ เป็นฐานในการดำรงชีวิต เช่น ศูนย์ฝึกอาชีพ, ศูนย์การเรียน เป็นต้น
3.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัยเป็นศูนย์รวมและให้บริการความรู้โดยมุ่งให้กลุ่มเป้าหมายได้ศึกษาจากประสบการณ์การทางาน บุคคล ครอบครัว สื่อมวลชน ชุมชน แหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ความบันเทิง และการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ เป็นต้น
ตัวอย่างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
1. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ในระบบ
1.1.ศูนย์คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ที่ตั้ง : ศูนย์คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา ห้อง 3-205
อาคารศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยี เพื่อการศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อาคารศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยี เพื่อการศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กลุ่มป้าหมาย : คณาจารย์ นิสิต และบุคลากร ในสังกัดคณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์
อ้างอิง :http://www.edu.ku.ac.th/centershow.asp?id=1มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์
1.2.ศูนย์โสตทัศนศึกษากลาง
ที่ตั้ง : ชั้น 3 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มเป้าหมาย : อาจารย์ นิสิต บุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ตลอดจนบุคลากรภายนอกมหาวิทยาลัย
แหล่งอ้างอิง : http://www.car.chula.ac.th/aboutus/10/
2. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้นอกระบบ
2.1.ศูนย์การเรียนรู้ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม
ที่ตั้ง : โรงบำบัดน้ำเสียส่วนกลางนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง
49/19 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
49/19 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
กลุ่มเป้าหมาย : บุคคลทั่วไป
2.2.ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ
และศูนย์สาธิตและส่งเสริมงานศิลปาชีพ ภาคเหนือ
และศูนย์สาธิตและส่งเสริมงานศิลปาชีพ ภาคเหนือ
ที่ตั้ง : ศูนย์การเรียนรู้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภาคเหนือ
ถนนแม่ริม ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
ถนนแม่ริม ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย : สำหรับเยาวชน เกษตรกร และประชาชนทั่วไป | |
อ้างอิง :http://www.northernstudy.org/ | |
2.3 ศูนย์ฝึกอาชีพเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ครบ 36พรรษา
ที่ตั้ง : เลขที่ 104 ม.3 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 20150
กลุ่มเป้าหมาย : เยาวชน - ประชาชน ที่มีอายุตั้งแต่ ๑๔ - ๓๕ ปีขึ้นไป
ที่มีฐานะยากจนขาดแคลนและผู้ว่างงานต้องการฝึกอาชีพ เพื่อเป็นรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว
จบการศึกษาภาคบังคับ เป็นผู้มีความประพฤติดีมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดต่าง ๆภาคตะวันออก
และจังหวัดใกล้เคียง
อ้างอิง :http://www.svtc.go.th/th/index.phpกลุ่มเป้าหมาย : เยาวชน - ประชาชน ที่มีอายุตั้งแต่ ๑๔ - ๓๕ ปีขึ้นไป
ที่มีฐานะยากจนขาดแคลนและผู้ว่างงานต้องการฝึกอาชีพ เพื่อเป็นรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว
จบการศึกษาภาคบังคับ เป็นผู้มีความประพฤติดีมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดต่าง ๆภาคตะวันออก
และจังหวัดใกล้เคียง
3.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ตามอัธยาศัย
3.1.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
ที่ตั้ง : องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
ถ.รังสิต-นครนายก ต. คลองห้า อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี 12120
ถ.รังสิต-นครนายก ต. คลองห้า อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี 12120
กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป
3.2.พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย
ที่ตั้ง : เขาหมาจอ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
กลุ่มเป้าหมาย : เยาวชนและประชนทั่วไป
อ้างอิง : http://www.tis-museum.org/
3.3.พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
3.3.พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
ที่ตั้ง : เลขที่ 43/2 ม. 1 ถ.บรมราชชนนี ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม 73120
กลุ่มเป้าหมาย : เยาวชนและบุคคลทั่วไป
แหล่งอ้างอิง : http://www.rosenini.com/thaihumanimagery/
ตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดฉะเชิงเทรา
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgwIN06ZyoDXwGrVFXDxQTzl3W7BCG2eNcSGGqDn09-A3hnWTW7o6JwPmXRU0xGwhUgNwuTIIkgnb_06hUYqBaF5Y7dcQkeSQr016bv59_Vb4Km6kYdkP8MxSFzcCD9Ex_CoCXZWnbQB7HT/s640/const.gif)
แหล่งที่มา
โครงสร้างนี้เป็นประเภทแบบ Line and Staff
Organization
เพราะเป็นรูปแบบการจัดโครงสร้าง สำหรับหน่วยงานขนาดใหญ่
ซึ่งลำพังผู้บริหารคนเดียวไม่สามารถดำเนินการได้
จึงมีในรูปแบบของคณะกรรมการต่าง ๆ เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทำงาน
โดยมีอำนาจทางอ้อมในการดำเนินการ
อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า
ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEik17Dfa40X9ZdPZ-0mazgzYCzeSyU2ufs_nY9_w0omO0_WIiLvc8QMKy1yNP3IBEs7C7DpDqJqs-xJmdxqwYjWo5MOk2WMJLZLP-_6Uhb4DVtVSx0MKQmA0nYO8tuK03oxNAwNeMBDVSb-/s400/org_chart2.gif)
แหล่งที่มา
โครงสร้างนี้เป็นประเภทแบบ Line and Staff
Organization
เพราะเป็นรูปแบบการจัดโครงสร้างสำหรับหน่วยงานขนาดใหญ่
ซึ่งลำพังผู้บริหารคนเดียวไม่สามารถดำเนินการได้ จึงมีในรูปแบบ
ของคณะกรรมการต่าง ๆ
เข้ามาเป็นผู้ช่วยควบคุมการทำงาน
โดยมีอำนาจทางอ้อมในการดำเนินการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น