กิจกรรมสัปดาห์ที่ 8 คุณลักษณะผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
1. ผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ หมายถึงบุคคลใด
บุคคลที่ทำหน้าที่งานบริหารที่ดูแล ควบคุม สั่งการ แก้ปัญหา ให้งานในระดับ
ปฏิบัติการดำเนินต่อไปให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายของศูนย์
ทรัพยากรการเรียนรู้นั้น ๆ โดยตำแหน่งผู้จัดการศูนย์ มักเรียกเป็น
ผู้อำนวยการ หัวหน้า หรืออื่น ๆ ที่สื่อความหมายถึงผู้นำศูนย์ฯนั้น ๆ
2. คุณลักษณะของผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้มีอะไรบ้าง
1. ผู้กำหนดทิศทาง (Direction-setter)
ผู้จัดการศูนย์ฯ
จะต้องมีความสามารถในการชี้ทิศทางในการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีไปบูรณาการใน
การให้บริการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเป้า
หมายที่กำหนดไว้
2. ผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change agent)
ผู้จัดการศูนย์จะต้องเป็นผู้ที่สามารถนำการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาและสร้าง
การยอมรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีไปใช้ในระบบการเรียนการสอน
สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต
อย่างจริงจังสามารถลดการต่อต้านต่อการยอมรับสิ่งใหม่ ๆ
ที่จะเข้าไปมีบทบาทในการสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ในระบบการเรียนการสอน
3. โฆษก (Spokesperson)
ผู้จัดการศูนย์ฯ
ต้องมีความสามารถเผยแพร่วิสัยทัศน์ของตนสามารถเจรจาหรือต่อรองกับผู้บริหาร
ระดับต่างๆ หรือต่อองค์กรภายนอกเพื่อสร้างเครือข่ายในการท
างานเพื่อประโยชน์ในการพัฒนางานศูนย์
ทรัพยากรการเรียนรู้ให้ก้าวหน้าต่อไป
4. ผู้ฝึกสอน (Coach)
ผู้จัดการศูนย์ ฯ
ต้องมีความสามารถในการสร้างทีมงานขึ้นมาเพื่อน
าวิสัยทัศน์ของตนไปสู่การปฏิบัติต้องรู้จักสอนให้คำปรึกษาให้คำแนะนำสร้าง
ความไว้วางใจให้อำนาจแก่ผู้ที่จะร่วมงาน
5. วิทยากร (Trainer)
ผู้จัดการศูนย์ ฯ
ต้องทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ไปยังทีมงาน
โดยมุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรม ทั้งความรู้ เจตคติ
และทักษะในการพัฒนาศูนย์ฯ ให้บรรลุเป้าหมายของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้นั้น
ๆ แนะนำสร้างความไว้วางใจให้อำนาจแก่ผู้ที่จะร่วมงาน
3. หลักการของผู้นำในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ มีอะไรบ้าง
1. ความรอบรู้แห่งตน (Personal mastery)
ผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
จะต้องพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ในความก้าวหน้าแห่งศาสตร์อยู่
เสมอเช่นเดียวกับต้องพัฒนาวิสัยทัศน์ในการสร้างสรรค์วิชาชีพของตนเอง
2. แบบแผนการคิดอ่าน(Mental models)
ผู้จัดการศูนย์ฯ
จะต้องมีทักษะการคิดอย่างใคร่ครวญ (Reflection)
เพื่อเป็นการตรวจว่าความคิดใดความเชื่อใดมีผลดีผลเสียต่อการปฏิบัติงานใน
วิชาชีพซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจเลือกในสิ่งที่ดีที่สุด
3. วิสัยทัศน์ร่วม (Shared vision)
ผู้จัดการศูนย์ฯ
ต้องรู้จักการสานวิสัยทัศน์กับบุคคลอื่นๆ
ในองค์กรเพื่อที่จะหาจุดร่วมที่ดีที่สุดและเป็นสร้างความเท่าทันในทิศทางที่
จะก้าวไปข้างหน้า
4. การเรียนรู้เป็นทีม (Team learning)
ผู้จัดการศูนย์ฯ
ต้องรู้จักการสร้างการเรียนรู้เป็นทีมที่สมาชิกในทีมต้องมีความสามารถในการ
คิดตีปัญหาหรือประเด็นในกระจ่างอีกทั้งภายในทีมต้องรู้จักประสานกันอย่างดี
คิดในสิ่งใหม่และแตกต่างไว้วางใจซึ่งกันและกันสมาชิกทุกคนต้องมีการสร้าง
ระบบการเรียนรู้แบบต่อเนื่องสิ่งเหล่านี้ย่อมน
าไปสู่การสร้างสรรค์งานด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยีการศึกษามาใช้ในศูนย์
ทรัพยากรการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. การคิดอย่างเป็นระบบ(System thinking)
ผู้จัดการศูนย์จะต้องมีวิธีการคิดที่เห็นภาพระบบการศึกษา
ระบบการเรียนการสอนรวม
ระบบการให้บริการสื่อไปถึงระบบสังคมโดยรวมเห็นทั้งหมดมีกรอบที่เห็นความ
สัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันมากกว่าที่จะเห็นในเชิงเหตุเชิงผลเห็นแนวโน้ม
มากว่าที่จะเห็นแค่ฉาบฉวยเพื่อที่จะสามารถนำมาวางแผนเทคโนโลยีให้แก่ศูนย์
ทรัพยากรการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น