วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมสัปดาห์ที่ 8 คุณลักษณะผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้

กิจกรรมสัปดาห์ที่ 8 คุณลักษณะผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้

1. ผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ หมายถึงบุคคลใด
บุคคลที่ทำหน้าที่งานบริหารที่ดูแล ควบคุม สั่งการ แก้ปัญหา ให้งานในระดับ
ปฏิบัติการดำเนินต่อไปให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายของศูนย์
ทรัพยากรการเรียนรู้นั้น ๆ โดยตำแหน่งผู้จัดการศูนย์ มักเรียกเป็น
ผู้อำนวยการ หัวหน้า หรืออื่น ๆ ที่สื่อความหมายถึงผู้นำศูนย์ฯนั้น ๆ

 2. คุณลักษณะของผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้มีอะไรบ้าง
1. ผู้กำหนดทิศทาง (Direction-setter)
ผู้จัดการศูนย์ฯ จะต้องมีความสามารถในการชี้ทิศทางในการนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีไปบูรณาการใน การให้บริการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเป้า หมายที่กำหนดไว้

 2. ผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change agent)
ผู้จัดการศูนย์จะต้องเป็นผู้ที่สามารถนำการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาและสร้าง การยอมรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีไปใช้ในระบบการเรียนการสอน สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่างจริงจังสามารถลดการต่อต้านต่อการยอมรับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะเข้าไปมีบทบาทในการสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ในระบบการเรียนการสอน

3. โฆษก (Spokesperson)
ผู้จัดการศูนย์ฯ ต้องมีความสามารถเผยแพร่วิสัยทัศน์ของตนสามารถเจรจาหรือต่อรองกับผู้บริหาร ระดับต่างๆ หรือต่อองค์กรภายนอกเพื่อสร้างเครือข่ายในการท างานเพื่อประโยชน์ในการพัฒนางานศูนย์
ทรัพยากรการเรียนรู้ให้ก้าวหน้าต่อไป

 4. ผู้ฝึกสอน (Coach)
ผู้จัดการศูนย์ ฯ ต้องมีความสามารถในการสร้างทีมงานขึ้นมาเพื่อน าวิสัยทัศน์ของตนไปสู่การปฏิบัติต้องรู้จักสอนให้คำปรึกษาให้คำแนะนำสร้าง ความไว้วางใจให้อำนาจแก่ผู้ที่จะร่วมงาน

5. วิทยากร (Trainer)
ผู้จัดการศูนย์ ฯ ต้องทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ไปยังทีมงาน โดยมุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรม ทั้งความรู้ เจตคติ และทักษะในการพัฒนาศูนย์ฯ ให้บรรลุเป้าหมายของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้นั้น ๆ แนะนำสร้างความไว้วางใจให้อำนาจแก่ผู้ที่จะร่วมงาน

3. หลักการของผู้นำในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ มีอะไรบ้าง
1. ความรอบรู้แห่งตน (Personal mastery)
ผู้จัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ จะต้องพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ในความก้าวหน้าแห่งศาสตร์อยู่ เสมอเช่นเดียวกับต้องพัฒนาวิสัยทัศน์ในการสร้างสรรค์วิชาชีพของตนเอง

 2. แบบแผนการคิดอ่าน(Mental models)
ผู้จัดการศูนย์ฯ จะต้องมีทักษะการคิดอย่างใคร่ครวญ (Reflection) เพื่อเป็นการตรวจว่าความคิดใดความเชื่อใดมีผลดีผลเสียต่อการปฏิบัติงานใน วิชาชีพซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจเลือกในสิ่งที่ดีที่สุด

3. วิสัยทัศน์ร่วม (Shared vision)
ผู้จัดการศูนย์ฯ ต้องรู้จักการสานวิสัยทัศน์กับบุคคลอื่นๆ ในองค์กรเพื่อที่จะหาจุดร่วมที่ดีที่สุดและเป็นสร้างความเท่าทันในทิศทางที่ จะก้าวไปข้างหน้า

 4. การเรียนรู้เป็นทีม (Team learning)
ผู้จัดการศูนย์ฯ ต้องรู้จักการสร้างการเรียนรู้เป็นทีมที่สมาชิกในทีมต้องมีความสามารถในการ คิดตีปัญหาหรือประเด็นในกระจ่างอีกทั้งภายในทีมต้องรู้จักประสานกันอย่างดี คิดในสิ่งใหม่และแตกต่างไว้วางใจซึ่งกันและกันสมาชิกทุกคนต้องมีการสร้าง ระบบการเรียนรู้แบบต่อเนื่องสิ่งเหล่านี้ย่อมน าไปสู่การสร้างสรรค์งานด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยีการศึกษามาใช้ในศูนย์ ทรัพยากรการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. การคิดอย่างเป็นระบบ(System thinking)
ผู้จัดการศูนย์จะต้องมีวิธีการคิดที่เห็นภาพระบบการศึกษา ระบบการเรียนการสอนรวม ระบบการให้บริการสื่อไปถึงระบบสังคมโดยรวมเห็นทั้งหมดมีกรอบที่เห็นความ สัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันมากกว่าที่จะเห็นในเชิงเหตุเชิงผลเห็นแนวโน้ม มากว่าที่จะเห็นแค่ฉาบฉวยเพื่อที่จะสามารถนำมาวางแผนเทคโนโลยีให้แก่ศูนย์ ทรัพยากรการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น